Thời gian gần đây, ChatGPT – một công cụ mới mang tính cách mạng được phát hành vào cuối năm ngoái – đang làm mưa làm gió trên thế giới và là chủ đề được bàn luận khắp các trang mạng xã hội.
Người dùng đã ứng dụng ChatGPT vào mọi hoạt động, từ hỗ trợ làm bài tập về nhà đến viết thơ. Một số người coi ChatGPT là mối đe dọa trực tiếp đối với hoạt động kinh doanh công cụ tìm kiếm trị giá 149 tỷ USD của Google, lĩnh vực mà Google đã dẫn đầu trong nhiều năm. Microsoft gần đây đã xác nhận mở rộng quan hệ đối tác với OpenAI, đi kèm với khoản đầu tư 10 tỷ USD.
1. Vậy ChatGPT là gì?
ChatGPT là chatbot do OpenAI – một công ty của Elon Musk và Sam Altman ban đầu đồng sáng lập – phát hành vào cuối năm ngoái. Bot sử dụng công nghệ ngôn ngữ GPT-3.5 của OpenAI, một bản nâng cấp của mẫu GPT-3 được phát hành vào năm 2020. ChatGPT đã có hơn một triệu người dùng trong tuần đầu tiên. Chatbot sử dụng học máy để tạo phản hồi như con người đối với lời nhắc văn bản. Bot đã được đào tạo với vô vàn dữ liệu, từ sách báo đến các cuộc hội thoại. Chatbot có thể hiểu nhiều chủ đề và ngữ cảnh khác nhau.
2.Chúng ta có thể làm gì với ChatGPT?
Như chúng ta đã thấy qua mạng xã hội hoặc tin tức, con người đã sử dụng chatbot không chỉ để giải trí mà còn phục vụ công việc chuyên môn. Người dùng đã viết thơ, tạo tin nhắn mở đầu cho các ứng dụng hẹn hò và trả lời những câu hỏi ngớ ngẩn, hoặc các mục đích sau đây:
Trả lời câu hỏi thay thế cho tìm kiếm Google
Tạo tiêu đề
Viết phần tóm tắt cho một bài báo khoa học
Viết mô tả sản phẩm, bài đăng trên blog và các loại nội dung khác
Hỗ trợ làm bài tập về nhà
Trong một diễn biến gây sốc, chatbot đã vượt qua kỳ thi MBA của Wharton. Giáo sư Christian Terwiesch, người tổ chức cuộc kiểm tra, đề cập đến cách công cụ này đã thực hiện “công việc tuyệt vời đối với các câu hỏi phân tích quy trình và quản lý hoạt động cơ bản, bao gồm cả những câu hỏi dựa trên nghiên cứu điển hình.”
3.ChatGPT sẽ đi về đâu?
Với mọi thứ diễn ra quá nhanh kể từ khi sản phẩm được tung ra thị trường, nhiều chuyên gia đang tự hỏi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.
3.1 Mối quan tâm về pháp lý và đạo đức
Các công ty công nghệ lớn khác đã tránh giới thiệu một sản phẩm tương tự do những lo ngại về pháp lý và đạo đức. Có những lo ngại rằng công cụ này có thể gây hại cho danh tiếng của một số thương hiệu. Một công ty có thể lấy tín dụng cho văn bản được tạo từ một chatbot không? Chúng ta nên chia sẻ công việc mà AI tạo ra như thế nào? Một trong những nhà xuất bản học thuật lớn nhất thế giới, Springer Nature, gần đây đã tuyên bố rằng ChatGPT không thể được ghi nhận là tác giả của các bài báo nhưng họ sẽ cho phép các nhà khoa học sử dụng AI để trợ giúp viết hoặc tạo ý tưởng cho nghiên cứu.
3.2 Phiên bản trả phí
Mặc dù ChatGPT hiện là một dịch vụ miễn phí do sản phẩm đang trong giai đoạn nghiên cứu, OpenAI đã bắt đầu khảo sát người dùng về các tùy chọn giá cho các phiên bản chatbot trong tương lai.
Một số người dùng thông báo rằng họ đã có quyền truy cập vào một tầng chuyên nghiệp của chatbot với giá 42 đô la một tháng. Phiên bản chuyên nghiệp này sẽ cung cấp cho người dùng quyền truy cập ưu tiên ngay cả khi nhu cầu tăng cao, giúp bạn có thời gian phản hồi nhanh hơn cho lời nhắc của mình.
3.3 Phản đối ChatGPT
Mọi công cụ mang tính cách mạng mới đều có thể bị đẩy lùi. Giới học thuật đã có những phản ứng trái chiều đối với phần mềm này, với một số người cảm thấy nó có thể là một công cụ hỗ trợ giảng dạy xuất sắc và những người khác lo lắng rằng sinh viên sẽ sử dụng chương trình này để đạo văn công việc của họ. Đáp lại, một sinh viên đã phát hành GPTZero, một công cụ có thể xác định xem một đoạn văn bản có được tạo bởi ChatGPT hay không. Công cụ truy cập này đã có hơn 30.000 người dùng trong tuần đầu tiên.
4. AI đang chuyển đổi các ngành công nghiệp như thế nào?
Việc tận dụng các phản hồi chi tiết và nội dung hữu ích từ ChatGPT có vẻ tương đối vô hại, nhưng bạn nên suy nghĩ về cách AI đang thúc đẩy nhiều ngành công nghiệp phát triển. Dưới đây là một số ngành bị ảnh hưởng bởi chatbot mới này.
4.1 Công cụ tìm kiếm
Nhóm quản lý của Google đã tuyên bố “mã đỏ” khi ChatGPT được phát hành. Google đã thống trị trong lĩnh vực kinh doanh công cụ tìm kiếm từ lâu. Có những lo ngại rằng giờ đây người dùng sẽ chuyển sang chatbot để được trợ giúp thay vì lọc qua các trang web do Google cung cấp. Bất kỳ ai đã sử dụng Google đều biết rằng bạn phải sàng lọc các trang web khi tìm kiếm thông tin. Trong khi đó, ChatGPT cung cấp phản hồi nhanh chóng và trực tiếp cho các vấn đề cụ thể, ngay cả khi các câu hỏi rất phức tạp.
Google có kế hoạch phát hành 20 sản phẩm AI mới và chia sẻ một phiên bản công cụ tìm kiếm có tính năng chatbot. Vấn đề lớn nhất với chatbot của Google là khoảng 80% doanh thu của công ty vẫn đến từ việc phân phối quảng cáo kỹ thuật số. Google cũng lo lắng về mức độ an toàn, thông tin sai lệch và tính chính xác thực tế của chatbot.
Có tin đồn rằng cho rằng Microsoft đang lên kế hoạch thêm một thành phần của chatbot vào công cụ tìm kiếm Bing. Google đã do dự trong việc phát hành một sản phẩm cạnh tranh, có thể là do lo ngại về việc làm tổn hại danh tiếng thương hiệu đã được thiết lập của mình.
4.2 Hệ thống giáo dục
Các giáo viên lo ngại xảy ra tình trạng đạo văn vì chatbot có thể viết một bài luận hoặc tạo tác phẩm từ một vài lời nhắc đơn giản. Nhiều giáo viên đã bày tỏ lo lắng về vấn đề này đối với hệ thống giáo dục. Một số trường học đã cấm ChatGPT, trong khi những trường khác đang cân nhắc cách đưa nó vào lớp học.
4.3 Thiết kế đồ họa
Nhiều người lo lắng rằng người dùng sẽ sử dụng các công cụ nghệ thuật do AI cung cấp để tạo tác phẩm nghệ thuật và đồ họa từ lời nhắc văn bản thay vì thuê các nhà thiết kế đồ họa. Khi viết về DALL·E 2 lần đầu tiên, chúng tôi đã lưu ý rằng nó làm dấy lên những lo ngại về đạo đức và pháp lý đối với quyền sở hữu. Mặc dù công nghệ tạo đồ họa vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng không thể biết nó sẽ ở đâu vào cuối năm nay.
4.4 Nghiên cứu
Những chatbot được hỗ trợ bởi AI này sẽ trở thành công cụ hỗ trợ có giá trị khi nghiên cứu. Thay vì lọc qua các công cụ tìm kiếm, bạn có thể tìm thấy thông tin liên quan bằng cách nhập văn bản đơn giản. Bạn có thể sử dụng chatbot để tự động hóa và đơn giản hóa các tác vụ cụ thể. Mọi người có thể không cần hỗ trợ thủ công để nghiên cứu và lọc qua các bài viết trong tương lai gần.
5.Lời kết
Mặc dù ChatGPT là một công cụ mới thú vị đáng để khám phá nhưng chúng tôi vẫn không chắc chắn về ý nghĩa lâu dài của nó. Nếu bạn đang đầu tư vào AI, bạn sẽ biết rằng đây là một năm đầy thách thức đối với các công ty công nghệ lớn. Gần đây, chúng tôi đã khám phá một số cổ phiếu AI hàng đầu và phát hiện ra rằng nhiều công ty giao dịch công khai đã giảm đáng kể vào năm 2022. Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tác động của ChatGPT đối với ngành công nghệ.
Nguồn: Forbes